รายละเอียดกระทู้
เจ้าของกระทู้
: Author
ว/ด/ป เวลา
: 18/04/24 13:22:24 PM
เลขไอพี
: 171.5.230.62
หัวข้อ
: ความรู้ทางการเงิน ความรู้พื้นฐานที่ทุกคนควรรู้ เพื่อวางแผนอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ
รายละเอียด
:

financial-literacy

ความรู้ทางการเงิน คือ องค์ความรู้ที่หลายคนมองข้ามไปเพราะอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่แท้จริงแล้วความรู้ทางการเงินและทักษะการบริการจัดการเงินเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับทุกคนในปัจจุบัน ไม่ว่าคุณจะควบคุมค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแต่ละวัน หรือต้องการวางแผนการออมเงินและการลงทุนสำหรับใช้ในยามฉุกเฉินหรือยามเกษียณ หากคุณมีความรู้เรื่องการเงินเบื้องต้น ก็จะช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการเงินของคุณได้อย่างเป็นระบบ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินที่คุณตั้งไว้ได้

 


 

ความรู้ทางการเงิน คืออะไร?

ความรู้ทางการเงิน หรือ Financial Literacy คือ ความรู้ความเข้าใจและทักษะที่จำเป็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล, การบริหารงบประมาณ, ความรู้ด้านภาษี, สินเชื่อ, การออม และการลงทุน เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นสำหรับทุกคนโดยเฉพาะคนวัยทำงาน ซึ่งความรู้ด้านการเงินจะทำให้คุณสามารถวางแผนและตัดสินใจได้ดีเมื่อไรก็ตามที่คุณประสบปัญหาด้านการเงิน และจะช่วยให้คุณสามารถหาวิธีการแก้ไขได้อย่างตรงจุด

นอกจากนี้ความรู้ด้านการเงินยังมีความสำคัญสำหรับการวางแผนทางด้านการเงินเพื่ออนาคตของคุณอีกด้วย โดยเฉพาะการวางแผนสำหรับวัยเกษียณ เพื่อให้คุณสามารถมีเงินเก็บและรายได้อย่างยั่งยืน หากคุณไม่มีความรู้ทางการเงินมากพอ อาจทำให้คุณไม่สามารถบริหารจัดการเงินของตัวเองอย่างเหมาะสม ส่งผลให้มีความเสี่ยงที่จะประสบปัญหาด้านการเงินในระยะยาวได้

 


 

ความรู้ทางการเงินประกอบด้วยอะไรบ้าง?

ความรู้ทางการเงินที่ทุกคนควรรู้โดยเบื้องต้น สามารถแแบ่งออกได้เป็น 5 ข้อหลัก ๆ ดังนี้

  1. ความรู้ด้านงบประมาณและการวางแผนทางการเงิน

ความรู้ทางการเงินพื้นฐานประการแรกที่ควรมี คือ ความรู้ด้านงบประมาณและการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ซึ่งรวมไปถึงการจัดทำงบประมาณรายรับ-รายจ่ายในแต่ละวัน ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนการใช้จ่ายในแต่ละเดือน และการออมเงินอย่างเหมาะสมกับรายได้ที่มี หากใครที่เป็นพนักงานประจำหรือมีรายได้ที่มั่นคงในแต่ละเดือน ก็จะสามารถจัดสรรค่าใช้จ่ายอย่างเหมาะสมได้เป็นสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายที่จำเป็น, การลงทุน ไปจนถึงเงินออมและค่าใช้จ่ายส่วนตัว

  1. ความรู้ด้านการลงทุน

การลงทุน เป็นอีกหนึ่งความรู้เรื่องการเงินที่หลายคนสนใจ เพราะหากการลงทุนประสบผลสำเร็จก็จะช่วยให้คุณสามารถเก็บเกี่ยวผลกำไรจากเงินทุนที่คุณได้ลงทุนไปเพื่อนำมาต่อยอดได้ ซึ่งในปัจจุบันการลงทุนก็มีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น, กองทุน, ทรัพย์สิน, ธุรกิจ, ทองคำ, ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่มีรายละเอียดข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ดังนั้นผู้ลงทุนควรเลือกรูปแบบการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเอง และหากคุณมีความรู้ทางการเงินก็จะทำให้คุณรู้จักการบริหารความเสี่ยง และวางแผนการลงทุนเพื่อผลตอบแทนในระยะยาวได้

  1. ความรู้ด้านสินเชื่อและหนี้สิน

ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินเชื่อและการบริหารจัดการหนี้สินก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะคนเรามักจะมีการกู้ยืมสินเชื่อเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อที่อยู่อาศัย, การซื้อรถ, การกู้ยืมเพื่อการศึกษา, และการกู้ยืมเพื่อใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน เป็นต้น ดังนั้นความรู้ทางการเงินและสินเชื่อ จะทำให้คุณมีความรู้ความเข้าใจในสินเชื่อรูปแบบต่าง ๆ และสามารถบริหารจัดการหนี้สิน, ดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้อย่างเหมะสม

  1. ความรู้ด้านภาษีและการวางแผนภาษี

สำหรับผู้ที่มีรายได้ถึงปริมาณตามที่กรมสรรพากรกำหนดจะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ดังนั้นใครที่มีรายได้เกินเกณฑ์ก็ควรที่จะมีความรู้ทางการเงินเพื่อให้สามารถวางแผนการชำระภาษีอย่างถูกต้อง รวมไปถึงการวางแผนด้านการเงินเพื่อหาช่องทางในการลดหย่อนภาษี ซึ่งจะช่วยลดภาระทางการเงินได้มากเลยทีเดียว

  1. ความรู้ด้านการประกันภัย

และความรู้ทางด้านการเงินประการสุดท้าย คือ ความรู้เกี่ยวกับการประกันภัยและการปกป้องทรัพย์สินของคุณไม่ว่าจะเป็นเงินออมและการลงทุนต่าง ๆ ซึ่งสามารถอยู่ในรูปแบบของกองทุนฉุกเฉินหรือประกันภัยก็ได้ ตัวอย่างของการวางแผนเพื่อรองรับความเสี่ยง เช่น

  • การเก็บเงินสำรองไว้สำหรับใช้เพียงพอ 3-6 เดือน หากสูญเสียรายได้ที่มั่นคงออกไป

  • การซื้อประกันภัยที่มีความคุ้มครอบรูปแบบต่าง ๆ ที่จำเป็นไว้ เช่น ประกันบ้าน, ประกันรถยนต์, ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ เป็นต้น

 


 

5 ประโยชน์ของความรู้ทางการเงิน

ความรู้ทางการเงิน สามารถสร้างประโยชน์ให้กับทุกคนได้มากมาย ดังนี้

  1. ลดปัญหาหนี้สิน เพิ่มเงินออม

ความรู้การเงินจะทำให้คุณมีทักษะที่จำเป็นในการบริหารจัดการรายรับและรายจ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถควบคุมรายจ่ายในแต่ละเดือนได้ในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นความรู้ทางการเงินจะทำให้คุณสามารถลดภาระหนี้สินได้อย่างเป็นระบบ และยังทำให้มีเงินเก็บสะสมในแต่ละเดือนมากขึ้นอีกด้วย

  1. ช่วยให้สามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะสำคัญที่จะได้รับจากความรู้ทางการเงิน คือทักษะด้านการวางแผนทางการเงินทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยอาจเริ่มต้นจากการวางงบประมาณค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในแต่ละเดือน และตั้งเป้าหมายเพื่อการออมและการลงทุนในระยะยาว เช่น การออมเพื่อการศึกษา, การออมก่อนวัยเกษียณ และการลงทุนเพื่อ passive income เป็นต้น

  1. เลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม 

ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินหลากหลายประเภท เช่น สินเชื่อ, การลงทุน และการประกันภัย ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจในระดับหนึ่ง เพราะผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบต่าง ๆ มีรายละเอียดข้อมูลที่แตกต่างกันไป รวมถึงในบางผลิตภัณฑ์อาจต้องใช้ประสบการณ์ในการเลือกใช้ ดังนั้นความรู้ทางการเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้อย่างสบายใจ และลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

  1. พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์

ความรู้ทางการเงิน นอกจากจะช่วยให้มีความมั่นคงทางการเงินแล้ว ยังข่วยให้คุณสามารถรับมือกับความท้าทายหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น เพราะการเงินเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยง และอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ทุกเมื่อ ความรู้ทางการเงินจะทำให้คุณมีความเข้าใจและมีทักษะในการรับมือกับปัญหารูปแบบต่าง ๆ และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันทางการเงินได้

  1. บรรลุเป้าหมายทางการเงิน

ไม่ว่าใครก็อยากที่จะมีสุขภาพทางการเงินที่ดี เพื่อที่จะสามารถใช้จ่ายได้โดยที่ไม่ต้องกังวล โดยเฉพาะทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง ไม่ว่าจะเป็นบ้าน, คอนโด, รถยนต์ หรือการริเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเอง หากคุณมีความรู้ทางการเงินมากเพียงพอ คุณก็สามารถตั้งเป้าหมายที่ต้องการ และวางแผนการออมและการลงทุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างเป็นระบบ หากคุณขาดความเข้าใจด้านการเงินแล้วล่ะก็ อาจเป็นเรื่องยากที่จะวางแผนการใช้จ่ายเพื่อบรรลุเป้าหมายในระยะยาวได้

 


 

ความรู้ทางการเงินเกี่ยวข้องกับการออมอย่างไร?

financial-literacy-and-saving

ความรู้ทางการเงินมีส่วนเกี่ยวข้องกับการออมโดยตรง เนื่องจากการการออมเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหน และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีเพื่อความยั่งยืนทางการเงินในชีวิต การมีความรู้ทางการเงินที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้การออมของคุณเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ทุกคนควรมีเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการออกได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คุณมีแรงผลักดันในการควบคุมพฤติกรรมการใช้จ่ายให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้อีกด้วย

 


 

ความรู้ทางการเงิน เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

จะเห็นได้ว่าความรู้ทางการเงิน เป็นองค์ความรู้พื้นฐานของชีวิตที่จำเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน เงินก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต หากคุณสามารถบริหารจัดการเงินของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถช่วยปัญหาและความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต และยิ่งไปกว่านั้น ความรู้ทางการเงินจะทำให้คุณสามารถวางแผน, แก้ไขปัญหา และไปถึงเป้าหมายทางการเงินที่คุณตั้งไว้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ความรู้ทางการเงินอาจเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นควรที่จะติดตามข่าวสารทางการเงินอยู่เป็นประจำ

 


ชื่อ*
 

 


 


 


 


 


 


 


 


 


 

หมอดู - ดูดวง - ทำนายเบอร์โทร - ทำนายตัวเลข - หมอเมท - ทศวิวัฒน์ - พยากรณ์เบอร์ - เบอร์มงคล - เลขมงคล - เลขศาสตร์ - หมอดูเบอร์ - จัดเบอร์มงคล - อบรมเรื่องตัวเลข - บทความตัวเลข - เลขรวย

бишкек эскорт

 

Copyright @2014 Horonumber.com All rights reserved.