รายละเอียดกระทู้
เจ้าของกระทู้
: Doctor S
ว/ด/ป เวลา
: 29/11/23 11:55:29 AM
เลขไอพี
: 49.230.141.58
หัวข้อ
: ทำความรู้จัก DNA คือ และ Profiling เป็นอย่างไร ?
รายละเอียด
:

Deoxyribonucleic Acid หรือเอาไว้สั้นๆ ว่า DNA คือ สารที่พบในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดคุณสมบัติทางพันธุกรรมจากพ่อแม่ไปยังลูกหลาน DNA ประกอบด้วยโครงสร้างของกรดไนโตรเจน (nucleotides) ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ชนิดคือ adenine (A), thymine (T), cytosine (C), และ guanine (G) เมื่อผู้คนพูดถึง DNA เขาจะใช้ตัวย่อ A, T, C, G เพื่อแทนแต่ละชนิด DNA เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญในการเกิดข้อมูลพันธุกรรมและการทำงานของเซลล์ในร่างกาย เช่น DNA จะถูกใช้ในการผลิตโปรตีนที่ใช้ในการสร้างเนื้อเยื่อ หรือส่วนประกอบของเซลล์ต่างๆ การศึกษา DNA เป็นสิ่งสำคัญในด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และมีการใช้ DNA ในหลายด้าน เช่นการวินิจฉัยโรคที่มีพันธุกรรมเกี่ยวข้อง หรือการพัฒนายาที่เกี่ยวข้องกับ DNA เพื่อแก้ไขผลกระทบจากความผิดปกติของพันธุกรรม

การวิเคราะห์ DNA หรือที่เรียกว่า DNA profiling เป็นกระบวนการทางชีวภาพที่ใช้ในการตรวจสอบและสำรวจโครงสร้างของเอนไซม์ DNA ของบุคคล กระบวนการดังกล่าวมีประโยชน์มากในหลายด้าน เช่น การสืบพันธุ์แม่-ลูก การตรวจสอบคดีอาญา เช่น การตรวจสารพันธุกรรมในเคสของผู้ต้องหาและผู้เสียหาย เป็นต้น DNA profiling ทำได้อย่างไร? กระบวนการหลักๆ ของ DNA profiling เป็นการใช้เทคโนโลยี PCR (Polymerase Chain Reaction) เพื่อทำให้เพิ่มจำนวณข้อมูล DNA เพียงพอที่จะสามารถตัดสินใจถึงแผ่ขยับ (allele) ได้อย่างแม่-ลูก DNA profiling เป็นเครื่องมือที่ได้ผ่านการพัฒนามาเป็นเวลานานแล้ว และได้รับการยอมรับใช้งานในหลายสถาบันทั่วโลก เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์พิทักษ์ข้อมูลเหตุการณ์อุบัติเหตุทางถิ่นแห่งชาติ (CODIS) ในประเทศสหรัฐอเมริกา การวิเคราะห์ DNA เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญในด้านคดีอาญาระดับสูง โดยผ่านกระบวณการ DNA profiling จะส่งผลกรณีได้อย่างแม่-ลูก โดยมีค่าพารารอื (likelihood ratio) เป็นตัวชี้วัดของข้อมูล

อย่างไรก็ตาม, การใช้ DNA profiling จำเป็นต้องปฏิบัติต่อพันธุกรรม DNA เป็นไปให้ถูกต้องและไม่ผิดพลัน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการตัดสินใจและการพิจารณา


ชื่อ
: 1
ว/ด/ป เวลา
: 11/01/24 14:09:25 PM
เลขไอพี
: 104.28.206.177
ความคิดเห็น
:
ayan
ชื่อ*
<< 1 >
 

 


 


 


 


 


 


 


 


 


 

หมอดู - ดูดวง - ทำนายเบอร์โทร - ทำนายตัวเลข - หมอเมท - ทศวิวัฒน์ - พยากรณ์เบอร์ - เบอร์มงคล - เลขมงคล - เลขศาสตร์ - หมอดูเบอร์ - จัดเบอร์มงคล - อบรมเรื่องตัวเลข - บทความตัวเลข - เลขรวย

бишкек эскорт

 

Copyright @2014 Horonumber.com All rights reserved.