รายละเอียดกระทู้
เจ้าของกระทู้
: ปิติกร
ว/ด/ป เวลา
: 20/10/23 15:11:46 PM
เลขไอพี
: 27.131.162.194
หัวข้อ
: การไหว้ครู มวยไทย ประเพณีไทย
รายละเอียด
:

มวยไทย

การไหว้ครู มวยไทย ประเพณีไทย ไหว้ครูรามมวยเป็นการเต้นรำในมวยไทยเพื่อแสดงความกตัญญูและความเคารพต่อครูมวยไทย เป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน เช่นเดียวกับสาขาวิชาวิชาการหลายแห่งในประเทศไทยที่มักจะทำเพื่อไหว้ครูก่อนและจะสวมชุดมงคลในการรำไหว้ครู เพราะถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ท่าบูชาครู ที่นิยมกันมากที่สุดคือ พระพรหม สี่หน้า หงส์หิร ยุงร่ายหาง สดซอยมาลา พระรามเลี้ยงธนู เสือตามกวาง เสือลากหาง สาวน้อยแป้ง ความลับของหอกโมกขศักดิ์และท่าหมา ฯลฯ

รำไหว้ครูเริ่มต้นด้วยการนั่ง กราบไหว้เบญจางค์ประดิษฐ คุกเข่าสักการะ พระพรหมนั่ง รำชกมวย (อาจได้แก่ เดิน เดินสามก้าว ดึงเชือก สวดมนต์) เพื่อสำรวจ ทักทาย หรือข่มขู่ ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละค่ายหรือโรงเรียน ดนตรีจะเล่นเพื่อกำหนดจังหวะการต่อสู้ซึ่งจะใช้”

เพลงสรามะไทย (โยน-แปลง)" ที่ใช้ในการไหว้ครู "เพลงเจ้าเซน" ใช้ชกรอบแรก ในอนาคตจะใช้เพลงอะไรก็ได้แต่เขายังคงเชิดหน้าไว้เหนือเจ้าเซน และในช่วงครึ่งหลังของรอบสุดท้ายจะต้องออก "เชดซอง" เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบคือ "วงกลองปี่" ซึ่งประกอบด้วยคลาริเน็ตชวา กลองรับเชิญ และฉาบ

การรำมวยไหว้ครูมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย มีที่มาจากการที่นักมวยต้องอาศัยอยู่กับครูมวยเพื่อรับใช้ เพื่อให้ครูมวยมีความซื่อสัตย์สุจริตต่อลูกศิษย์ มีความมานะอุตสาหะและเคารพศรัทธาต่อครูบาอาจารย์ จึงจะอนุญาติให้จัดพิธีปฐมนิเทศครูได้ หรือในบางท้องที่เรียกว่าพิธียกครูเพื่อแสดงการยอมรับร่วมกันของทั้งครูและนักเรียน

ส่วนการไหว้ครูขณะรำมวยไทย นั้นเป็นการแสดงความเคารพต่อครู บิดา มารดา พร้อมทั้งขอพรจากอำนาจอันศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อเพื่อป้องกันตนเองและปลอดภัยจากการชกมวย แสดงออกด้วยท่ารำต่างๆที่สืบทอดมาจากครูมวยไทย รวมไปถึงการสวดมนต์คาถาตามความเชื่อของแต่ละคน

ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่หันมาสนใจการดูแลสุขภาพโดยเน้นวิธีแบบตะวันตก แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาไทยมากนัก ซึ่งให้ประโยชน์ทั้งการเสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิต ตลอดจนการปลูกฝังธรรมะ จริงๆ แล้วมีการเล่นไหว้ครูมวยไทย รำมวยไทย ท่าแม่ไม้ ท่าลูกไม้ และหมัดลม มีประโยชน์ในการเสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิตและปกปิดความสำคัญของศีลธรรม และมีส่วนช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย แต่คนไทยจำนวนมากกลับไม่ตระหนักถึงคุณค่าของมัน และความสำคัญดังกล่าว เนื่องจากสถาบันพลศึกษาไม่ได้ให้ความสำคัญกับความสำคัญ และเด็กจำนวนมากไม่ได้รับการอบรมจากผู้ใหญ่ จริงๆ แล้วการไหว้ครูรามมวยเป็นการปฏิบัติที่ไม่แสดงความกตัญญูต่อครูมวย หรือเพียงเพื่อวอร์มร่างกาย แต่คือการจำสิ่งสำคัญที่ครูมวยได้สอนไว้

ชื่อ
: 1
ว/ด/ป เวลา
: 11/01/24 14:09:23 PM
เลขไอพี
: 104.28.206.177
ความคิดเห็น
:
ayan
ชื่อ*
<< 1 >
 

 


 


 


 


 


 


 


 


 


 

หมอดู - ดูดวง - ทำนายเบอร์โทร - ทำนายตัวเลข - หมอเมท - ทศวิวัฒน์ - พยากรณ์เบอร์ - เบอร์มงคล - เลขมงคล - เลขศาสตร์ - หมอดูเบอร์ - จัดเบอร์มงคล - อบรมเรื่องตัวเลข - บทความตัวเลข - เลขรวย

бишкек эскорт

 

Copyright @2014 Horonumber.com All rights reserved.