รายละเอียดกระทู้
เจ้าของกระทู้
: นฤดี รุ่งเรืองนคร
ว/ด/ป เวลา
: 04/08/23 00:38:42 AM
เลขไอพี
: 124.122.197.34
หัวข้อ
: จบปัญหาขนคุดกวนใจ กับเทคนิคดูแลผิวและรักษาขนคุดให้หายสนิท
รายละเอียด
:

ปัญหา “ขนคุด” บ่อนทำลายผิวสวยและทำให้สูญเสียความมั่นใจ ดังนั้นบทความวันนี้จะมาเผยเทคนิคดูแลผิวและรักษาขนคุดฉบับเห็นผลไว รับรองว่าจบปัญหาขนคุดกวนใจอย่างแน่นอน

สาเหตุปัญหาขนคุด

ขนคุด เกิดจากอะไร

ขนคุด (Keratosis Pilaris) เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย ที่ผลิตเคราติน (Keratin) หรือโปรตีนมากจนเกินไป ซึ่งเคราตินบริเวณรูขุมขนมีหน้าที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อและสารอันตรายต่อผิวหนัง เมื่อมีเคราตินสะสมมากขึ้น ก็ส่งผลให้ผิวที่งอกใหม่ ไม่สามารถทะลุผิวหนังขึ้นมาได้ เส้นขนที่ควรงอกยาวก็ม้วนขดอยู่ใต้ผิวหนัง ดันให้ผิวเกิดเป็นตุ่มขึ้นมาทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดขนคุดได้ก็คือ การกำจัดขนผิดวิธี เช่น การแว็กซ์ และการโกนขน ที่กำจัดเอาขนออกไม่หมด ทำให้ขนติดค้างอยู่ในรูขุมขน เกิดเป็นขนคุดตามมาได้

ลักษณะขนคุด

ขนคุด มีลักษณะยังไง 

ลักษณะของขนคุด จะสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากการที่ผิวหนังมีตุ่มเล็กๆ และมีจุดดำๆ ซึ่งก็คือขนที่คดงอออกมาไม่ได้ เมื่อสัมผัสจะให้ความรู้สากผิว ขรุขระผิว ซึ่งผิวบริเวณนั้นอาจแห้งกร้าน รู้สึกคันได้ง่าย และหากเกาบ่อยๆ ก็จะเกิดการอักเสบ ผิวบวมแดงได้เช่นกัน

ขนคุด มักขึ้นบริเวณใด

ปัญหาขนคุดสามารถเกิดได้กับทุกคน และขึ้นได้หลายที่ทั่วร่างกาย แต่ที่พบได้บ่อยส่วนมากจะเป็นบริเวณที่มักเกิดการกด ดังนี้

  • ขนคุดบริเวณแขน ข้อศอก รักแร้
  • ขนคุดบริเวณขา น่อง หัวเข่า
  • ขนคุดบริเวณหลัง และลำตัว
  • ขนคุดบริเวณแก้มก้น

วิธีรักษาขนคุด ให้หายได้ด้วยตัวเอง

หากพบว่าผิวบริเวณใดบริเวณหนึ่งเกิดขนคุด สามารถรักษาได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ได้หลายวิธีตามความเหมาะสมดังนี้

สครับผิว

เพราะการสครับผิว คือการกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และช่วยให้ผิวบริเวณขนคุดดูจางลง ซึ่งควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น ขมิ้น ใยบวบ มะขามเปียก หรือน้ำตาลทราย นำมาขัดเบาๆ โดยทำอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง

ใช้ยาละลายหัวสิว / ยาทาลดขนคุด

ยาที่ช่วยลดปัญหาขนคุด จะเป็นยาที่มีส่วนผสมของ สาร AHA, BHA และกรดซาลิไซลิก ที่ใช้ในการละลายหัวสิว ซึ่งสามารถนำมาใช้ผลัดเซลล์ผิวและทำให้ผิวหนังที่สะสมเคราตินค่อยๆ หลุด และกำจัดขนคุดออกไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งวิธีนี้ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนซื้อมาใช้เอง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และปลอดภัยต่อผิวมากที่สุด

ใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

เพราะว่าผิวบริเวณที่เกิดขนคุด มักจะบวมหนาและแห้งกร้าน ดังนั้นการบรรเทาตุ่มหนาสามารถทำได้ด้วยการเลือกครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ กรดไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic Acid), เซราไมด์ (Ceramides) และ เชียบัตเตอร์ (Shea Butter) เป็นต้น เพื่อช่วยให้ผิวนุ่มขึ้น ตุ่มเล็กๆ ของขนคุดยุบตัวลงได้

วิธีรักษาขนคุด เห็นผลไวหายสนิท

หากต้องการรักษาขนคุดให้หายสนิท และได้ผลไวจำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางการแพทย์เข้าช่วย ซึ่งปัจจุบัน คลินิกเสริมความงามก็มีบริการกำจัดขนคุดถาวรคอยให้บริการ ซึ่งมีหัตถการให้เลือกตามความเหมาะสมกับปัญหาขนคุดของแต่ละคนดังนี้

ใช้คลื่นแสง IPL รักษาขนคุด

IPL หรือ Intense Pulse Light ส่งคลื่นแสงที่มีความเข้มสูงไปจับเม็ดสีขนและกำจัดขนคุดได้อย่างแม่นยำ โดยไม่ทำให้เกิดแผล และทำให้ผิวเรียบเนียนกระจ่างใสขึ้นด้วย

ใช้เลเซอร์รักษาขนคุด

เป็นการรักษาขนคุดด้วยพลังงานแสงเลเซอร์ โดยจะปล่อยพลังงานแสงในช่วงความถี่ไปที่รากขน ทำให้เซลล์บริเวณรากขนดูดรับพลังงานแสง และจึงเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนเพื่อทำลายรากขน โดยที่ไม่ทำลายผิวหนังข้างเคียง ซึ่งชนิดของเลเซอร์ที่มีช่วงความยาวคลื่นที่เหมาะสมกับการกำจัดขนมีหลายชนิด เช่น Diode laser, Nd:YAG laser และ Vbeam Laser เป็นต้น

การป้องกันผิวไม่ให้เกิดขนคุด

  • บำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื่นต่อผิว เพราะผิวแห้งกร้านก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดขนคุดได้เช่นกัน
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน เช่น น้ำมันมะพร้าว หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของซิลิโคน เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการกำจัดขนด้วยการโกน ถอน หรือแว็กซ์ ซึ่งเสี่ยงทำให้เอาขนออกไม่หมด และเกิดการอุดตันเป็นขนคุด
  • ทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี และสม่ำเสมอ เพื่อลดการอุดตันของรูขุมขนจากมลภาวะภายนอก

สรุป รักษาขนคุดด้วยวิธีไหนเห็นผลไวสุด
สำหรับวิธีที่รักษาขนคุดให้หายไว และเห็นผลชัดเจนที่สุด นั่นก็คือการใช้เลเซอร์กำจัดขนคุด เพราะนอกจากจะเห็นผลทันทีหลังทำเสร็จ ยังให้ผลลัพธ์ถาวรไม่เกิดขนคุดซ้ำในที่เดิมโดยไม่ทำลายผิวรอบข้าง

อ้างอิงแหล่งที่มาจาก https://www.gangnamconsult.com/keratosis-pilaris/

ชื่อ
: 1
ว/ด/ป เวลา
: 11/01/24 14:09:21 PM
เลขไอพี
: 104.28.206.177
ความคิดเห็น
:
ayan
ชื่อ*
<< 1 >
 

 


 


 


 


 


 


 


 


 


 

หมอดู - ดูดวง - ทำนายเบอร์โทร - ทำนายตัวเลข - หมอเมท - ทศวิวัฒน์ - พยากรณ์เบอร์ - เบอร์มงคล - เลขมงคล - เลขศาสตร์ - หมอดูเบอร์ - จัดเบอร์มงคล - อบรมเรื่องตัวเลข - บทความตัวเลข - เลขรวย

бишкек эскорт

 

Copyright @2014 Horonumber.com All rights reserved.