รายละเอียดกระทู้
เจ้าของกระทู้
: rina
ว/ด/ป เวลา
: 08/12/21 11:59:47 AM
เลขไอพี
: 49.228.201.240
หัวข้อ
: รู้จักเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน และการปรับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
รายละเอียด
:

 

ถ้าพูดถึงเรื่องเศรษฐศาสตร์ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องของเศรษฐกิจระดับชาติ และเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่รู้ไหมว่า หลักเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิด และมีการพิสูจน์แล้วว่า หลักเศรษฐศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งมักถูกเรียกว่า “เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน” ซึ่งเป็นการนำหลักของการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดมาใช้ในการบริหารทรัพย์สินของครอบครัว หรือช่วยให้เราตัดสินใจเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น

 

 

เศรษฐศาสตร์คืออะไร 

    เราคงเคยได้ยินคำกล่าวของเศรษฐศาสตร์ที่บอกว่า “การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นั่นคือ การบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง ซึ่งอาจจะไม่ได้ค่าตอบแทนกลับมาเป็นตัวเงิน แต่สุดท้ายแล้ว มูลค่าของการบริหารทรัพยากรนั้นได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าแก่การลงทุนนั่นเอง 

    โดยปกติแล้ว เมื่อเราพูดถึงเศรษฐศาสตร์ เรามักจะคิดถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ผลิต กระจายสินค้า แลกเปลี่ยน และการบริโภค แต่รู้ไหมว่า เราสามารถประยุกต์ใช้หลักเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้เช่นกัน 

 

เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวันเป็นอย่างไร

    ในชีวิตประจำวันของเรามีการซื้อสิ่งของเพื่อการบริโภคตลอดเวลา ตัวอย่างเช่น การเลือกรับประทานอาหารกลางวัน เราจะเลือกสลัดผักเพื่อสุขภาพ หรือข้าวขาหมู หรือราคาของอาหารทั้งสองชนิดแล้วอาจจะพอกัน แต่หากว่าพิจารณาถึงสุขภาพในระยะยาว การเลือกรับประทานสลัดอาจจะมีมูลค่ามากกว่าการเลือกข้าวขาหมูก็เป็นได้ 

    โดยมากแล้ว เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวันมักจะถูกนำมาใช้ในการบริหารทรัพยากรเงินที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งเราสามารถปรับหลักเศรษฐศาสตร์มาใช้กับการบริหารเงินภายในครอบครัว เช่น การเลือกระหว่างการนำเงินไปซื้ออาหารสำเร็จกับอาหารที่ทำเอง แต่ต้องใช้เวลาในการทำเพิ่มขึ้น สำหรับบางครอบครัวอาจจะเลือกซื้ออาหารสำเร็จ เนื่องจากต้องการประหยัดเวลา และใช้เวลาในการหารายได้เพิ่มเติม แต่สำหรับครอบครัวที่มีเวลาเหลือเฟือ การทำอาหารเองก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากกว่า

 

ต้นทุนค่าเสียโอกาสกับวิชาเศรษฐศาสตร์

    หลักเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ที่เราจะต้องคำนึงถึงอยู่เสมอ ก็คือ ต้นทุนค่าเสียโอกาส เพราะเราเลือกอย่างหนึ่ง เราก็ต้องสูญเสียอีกอย่างหนึ่งไปเช่นกัน ตัวอย่างเช่น หากว่าเราเลือกกินสลัดแทนขาหมู เราอาจจะได้สารอาหารที่มีประโยชน์ และมีสุขภาพที่ดี แต่เราก็อาจจะพลาดโอกาสการรับประทานอาหารอร่อยๆ ที่ทำให้เรามีความสุขด้วยเช่นกัน หรือหากว่าเราเลือกทำอาหารเอง เราก็อาจจะพลาดโอกาสการนำช่วงเวลาดังกล่าวไปหารายได้ หรือบางคนอาจจะเลือกตัวเลือกที่ดีกว่า คือ การทำอาหารเพิ่มขึ้นและสร้างรายได้โดยการนำอาหารที่ทำเองไปขาย เป็นการเพิ่มรายได้นั่นเอง 

 

ทั้งหมดนี้เป็นหลักเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องของการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเสียต้นทุนค่าเสียโอกาสให้น้อยที่สุดนั่นเอง 

ชื่อ
: 1
ว/ด/ป เวลา
: 11/01/24 14:08:26 PM
เลขไอพี
: 104.28.206.177
ความคิดเห็น
:
ayan
ชื่อ*
<< 1 >
 

 


 


 


 


 


 


 


 


 


 

หมอดู - ดูดวง - ทำนายเบอร์โทร - ทำนายตัวเลข - หมอเมท - ทศวิวัฒน์ - พยากรณ์เบอร์ - เบอร์มงคล - เลขมงคล - เลขศาสตร์ - หมอดูเบอร์ - จัดเบอร์มงคล - อบรมเรื่องตัวเลข - บทความตัวเลข - เลขรวย

бишкек эскорт

 

Copyright @2014 Horonumber.com All rights reserved.