รีวิว ขุนช่างเคี่ยน จ.เชียงใหม่
โลกนี้สีชมพู ที่ขุนช่างเคี่ยน ชียงใหม่




 
          ดูเหมือนว่าชื่อของ "ขุนช่างเคี่ยน" จะติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในจังหวัดเชียงใหม่ไปซะแล้ว โดยเฉพาะช่วงมกราคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นนางพญาเสือโคร่งจะผลิดอกสีชมพูบานสะพรั่งไปทั่วบริเวณ จึงไม่แปลกเลยที่ใคร ๆ ต่างก็อยากไปยลโฉมความงดงามเหล่านั้นด้วยตาตัวเองสักครั้ง เหมือนกับบันทึกการเดินทางของ คุณ Mr.V สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้ไปสัมผัสกับขุนช่างเคี่ยน พร้อมถ่ายทอดความสวยงามผ่านเลนส์กล้องมาให้เราได้ชมกัน
 
          ในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี เป็นช่วงที่ซากุระเมืองไทยหรือต้นนางพญาเสือโคร่งออกดอก และนักท่องเที่ยวจะนิยมไปชมกันเป็นประจำ วันนี้ก็ขอเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ กันอีกเช่นเคยครับ โดยเราจะไปชมกันที่ ขุนช่างเคี่ยน จังหวัดเชียงใหม่ มาพบกับโลกสีชมพูกันครับ
 

 
          ขุนช่างเคี่ยน หรือสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเส้นทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และบ้านม้งดอยปุย สถานีเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยนเป็น 1 สถานีเกษตรฯ ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถานีวิจัยเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์กาแฟ ไม้ผลเมืองหนาว เช่น ท้อ พลับ บ๊วย พลัม อะโวกาโด มะคาเดเมีย และไม้ผลกึ่งร้อน ได้แก่ ลิ้นจี่ และในทุก ๆ ปีของหน้าหนาวช่วงปลายธันวาคม-มกราคม ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือที่เรียกกันว่าซากุระเมืองไทย สีชมพูสดจะบานสะพรั่งอวดความงามไปทั่วบริเวณสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน หมู่บ้านชาวม้ง บ้านขุนช่างเคี่ยน เต็มไปด้วยสีชมพูของต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้นอยู่มาก ทั้งตามข้างทางถึงในหมู่บ้าน
 
เปิดกันด้วยภาพวิวเมืองเชียงใหม่ เมื่อมองลงมาจากยอดดอยครับ
 









 
          ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่ขุนช่างเคี่ยนนั้น มีลักษณะเป็นดงอยู่รวมกัน สีของซากุระบานเป็นสีชมพูสดใส แถมบางช่วงยังบานแทรกตัวอยู่ในบ้านพัก ดูแล้วมีชีวิตชีวาน่ายลยิ่งนัก ขุนช่างเคี่ยนถือเป็นแหล่งชมดอกพญาเสือโคร่งที่อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุด ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะดงดอกซากุระดอยที่ขุนช่างเคี่ยนมีความสวยงามไม่แพ้ใคร
 






 
          นางพญาเสือโคร่ง (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Prunus cerasoides [3], อังกฤษ : Wild Himalayan Cherry) เป็นพืชดอกในสกุล Prunus ออกดอกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พบทั่วไปบนดอยสูง เช่น ภูลมโล จังหวัดเลย, ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย, ดอยเวียงแหง ขุนช่างเคี่ยน ขุนแม่ยะ จังหวัดเชียงใหม่, ขุนสถาน ดอยวาว ดอยภูคา และมณีพฤกษ์ [4] จังหวัดน่าน โดยเป็นดอกไม้ประจำอำเภอเวียงแหง นางพญาเสือโคร่ง เป็นพรรณไม้ที่มีการกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติอยู่ที่ตอนเหนือของประเทศไทย ทางตอนใต้ของประเทศจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และถูกนิยมเรียกว่า "ซากุระเมืองไทย" เพราะมีลักษณะคล้ายซากุระ แม้จะเป็นคนละชนิดกันก็ตาม
 
          ผลของนางพญาเสือโคร่งสามารถนำมารับประทานได้ มีรสเปรี้ยว ส่วนเนื้อไม้และการใช้ประโยชน์ด้านอื่นยังไม่มีการบันทึกข้อมูลไว้ นอกจากการนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ เนื่องจากมีดอกสวยงาม
 









 
นางพญาเสือโคร่งและซากุระ
 
          คำว่า ซากุระ กล่าวถึงพืชที่อยู่ในสกุล Prunus โดยนางพญาเสือโคร่งเป็นหนึ่งในสกุลนั้น โดยมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Prunus cerasoides [3] ขณะที่ในประเทศญี่ปุ่นมีซากุระอยู่หลากหลายพันธุ์ โดยพันธุ์ที่พบมากสุด คือ โซะเมโยะชิโนะ (ญี่ปุ่น : 染井吉野 somei-yoshino ?) ในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Prunus × oensis
 
          นางพญาเสือโคร่งแตกต่างจากซะกุระญี่ปุ่น คือ มีช่วงเวลาการออกดอกต่างกัน นางพญาเสือโคร่งออกดอกในเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว ส่วนซากุระในญี่ปุ่นออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น และมีการสันนิษฐานว่า นางพญาเสือโคร่งและซากุระมีบรรพบุรุษร่วมกันทางตอนใต้ของจีน และวิวัฒนาการออกไปจนมีสายพันธุ์มากมาย มีสีที่หลากหลาย
 









 
ที่มา : http://www.kapook.com/  
ติดตามผลงานได้ที่ : 
http://www.facebook.com/voravuds
                              http://www.facebook.com/voravudstudio 
ขุนช่างเคี่ยน, เชียงใหม่, ซากุระเมืองไทย, ดอกซากุระ, ดอกนางพญาเสือโคร่ง, ต้นนางพญาเสือโคร่ง, นางพญาเสือโคร่ง, สถานที่ท่องเที่ยว, จังหวัดเชียงใหม่, ที่เที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับ, ที่เที่ยวยอดฮิต, ดอย, ดอยสุเทพ, ขุนช่างเคี่ยน, เชียงใหม่, ซากุระเมืองไทย, ดอกซากุระ, ดอกนางพญาเสือโคร่ง, ต้นนางพญาเสือโคร่ง, นางพญาเสือโคร่ง, สถานที่ท่องเที่ยว, จังหวัดเชียงใหม่, ที่เที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับ, ที่เที่ยวยอดฮิต, ดอย, ดอยสุเทพ, ขุนช่างเคี่ยน, เชียงใหม่, ซากุระเมืองไทย, ดอกซากุระ, ดอกนางพญาเสือโคร่ง, ต้นนางพญาเสือโคร่ง, นางพญาเสือโคร่ง, สถานที่ท่องเที่ยว, จังหวัดเชียงใหม่, ที่เที่ยว, สถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับ, ที่เที่ยวยอดฮิต, ดอย, ดอยสุเทพ






 
ดวง / ฮวงจุ้ย
เบญจเพส หรือ วัยเบญจเพส เลขอายุที่ทุกคนเกรง 24 25 26 รู้แล้วป้องกัน ดีกว่าแก้ไขตอนที่เกิด ... อ่านต่อ
ตัวเลขเสริมบุคลิกภาพ เสริมเสน่ห์ให้ผู้หญิง ... อ่านต่อ
ตัวเลข 359 นักพัฒนาต่อยอดธุรกิจ ... อ่านต่อ
ดูดวง / ฮวงจุ้ย
ทายนิสัย จากลายมือการเขียนตัวเลข ... BY : หมอเมท ... อ่านต่อ
คาถาทวงหนี้ คาถาอีกาวิดน้ำ ใช้สำหรับคนยืมเงินแล้วไม่คืนหรือของหาย ... อ่านต่อ
ตากระตุก ตาเขม่น ลางสังหรณ์ที่บ่งบอกเรื่องราวอะไร? ... อ่านต่อ
 

 


 


 


 


 


 


 


 


 


 

หมอดู - ดูดวง - ทำนายเบอร์โทร - ทำนายตัวเลข - หมอเมท - ทศวิวัฒน์ - พยากรณ์เบอร์ - เบอร์มงคล - เลขมงคล - เลขศาสตร์ - หมอดูเบอร์ - จัดเบอร์มงคล - อบรมเรื่องตัวเลข - บทความตัวเลข - เลขรวย

бишкек эскорт

 

Copyright @2014 Horonumber.com All rights reserved.